Biyernes, Marso 8, 2024

Pagninilay sa madaling araw

PAGNINILAY SA MADALING ARAW

di ako kayod-kalabaw para lang magkakotse
para sabihin sa ibang ako'y may sinasabi
at magmukhang kapitalistang suot ay disente
habang niyuyurakan ang dangal ng masang api

ayokong matulad sa kuhila't makasarili
na tinutubo lang ang iniisip araw-gabi
na ninenegosyo ang dapat tapat na pagsilbi
sa bayan, subalit sa gawa'y tiwali't salbahe

hayaan akong maging prinsipyadong aktibista
na ginagawa ko na nang higit tatlong dekada
na pinaglalaban ang kaginhawahan ng masa
na lipunang makatao'y asam maitayo na

di ako manghihiram sa salapi ng respeto
wala sa marangyang kotse ang aking pagkatao
wala sa bara ng ginto at milyon-milyong piso
patuloy akong makikibaka nang taas-noo

- gregoriovbituinjr.
03.08.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento